วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อยากจะลองทำข้าวมันไก่ แต่ไม่รู้วิธีทำ มาดูวิธีทำกันเลยครับ

เดินไปที่ไหนก็เจอร้านข้าวมันไก่ขายอยู่บ่อยๆ แต่วันนี้อยากลองทำกินเองดูบ้าง เลย Search หาวิธีทำข้าวมันไก่ไว้กินเองที่บ้าน ก็ไปเจอวิธีทำที่น่าสนใจ ทำง่ายๆมาแนะนำกันครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก : วิธีทำข้าวมันไก่

ขั้นตอนวิธีทําข้าวมันไก่

สำหรับไก่ต้มและน้ำซุป
1. ล้างทำความสะอาดตัวไก่ตอนให้สะอาด โดยให้ผ่าหลังคอของไก่เพื่อนำเครื่องในออก ล้างน้ำสะอาด แล้วใช้เกลือทาด้านในและด้านนอกของไก่ให้ทั่ว จากนั้นนวดตัวไก่เพื่อคลายกล้ามเนื้อต่างๆของไก่ สุดท้ายให้ล้างเกลือที่ทาไว้ทั้งด้านในและด้านนอกด้วยน้ำให้สะอาด
2. นำไก่ใส่ลงในหม้อใบใหญ่ ใส่รากผักชีบุบ หอมหัวใหญ่หั่นเป็นชิ้นลงไป พร้อมใส่น้ำตาลทราย เกลือป่นลงไปด้วย และใส่น้ำสะอาดลงไปให้พอท่วมตัวไก่ก็พอค่ะ ส่วนตับไก่ก็ใส่ลงไปต้มพร้อมกับไก่ได้เลย เลือดไก่ที่ทำเป็นก้อนและสุกมาแล้วนั้นให้ใส่ตอนหลังสุดค่ะ
3. ยกหม้อขึ้นตั้งบนเตา เปิดไฟปานกลางค่อนข้างแรง พอน้ำซุปเริ่มเดือดให้เราหรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน แค่พอให้น้ำซุปเดือดปุดๆค่ะ เพื่อหนังไก่จะได้เต่งตึงดูสวยค่ะ เคี่ยวน้ำซุปไปเรื่อยๆจนไก่สุก หมั่นคอยช้อนฟองที่ลอยหน้าทิ้งออกไปด้วย น้ำซุปไก่ของเราจะได้ใสๆค่ะ
4. พอไก่สุกเรียบร้อยแล้วให้ตักออกมาจากหม้อมาใส่ภาชนะ แล้วให้ทาหนังไก่ด้วยน้ำมันไก่หรือน้ำมันพืช เพื่อไม่ให้หนังไก่แห้งดูไม่น่ารับประทานค่ะ
คำแนะนำ : ถ้าอยากรู้ว่าไก่สุกหรือยัง..? ให้ใช้ไม้ปลายแหลมจิ้มตรงน่องแถวๆข้อพับดูค่ะ ถ้าไม่มีเลือดปุดออกมาก็หมายถึงเนื้อไก่ของเราสุกได้ที่แล้วนั่นเองค่ะ

สำหรับข้าวมัน
1. ซาวข้าวหอมมะลิเก่าประมาณ 1 - 2 ครั้งด้วยน้ำสะอาด เทใส่กระชอนพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
2. ตั้งกระทะบนเตาไฟด้วยไฟกลาง นำมันไก่ลงไปเจียวจนน้ำมันออกมาหมดแล้วตักกากมันไก่ขึ้นค่ะ จากนั้นใส่หอมแดงซอยลงไปเจียวในน้ำมันไก่ต่อจนเหลืองแล้วตักทิ้ง เราจะได้น้ำมันไก่ที่ไม่มีกลิ่นไก่ แต่มีกลิ่นหอมของหอมแดงเจียวแทนค่ะ
3. จากนั้นใส่กระเทียมสับหยาบๆลงไปผัดให้พอเหลืองนิดหน่อยและมีกลิ่นหอม แล้วเทข้าวสารลงผัดกับน้ำมันประมาณ 2 - 3 นาทีจนได้ที่ หรือสังเกตดูว่าข้าวขึ้นเงาแล้วผัดง่ายๆลื่นๆให้ตักใส่หม้อหุงข้าว ใส่น้ำซุปลงไปปริมาณเหมือนเราหุงข้าวปกติ อย่าใส่น้ำมากเกินไป เพราะเม็ดข้าวจะบาน ไม่เรียวสวย ใส่ขิงแก่ฝานเป็นแผ่นลงไปรวมกับข้าว แล้วใช้ไม้พายคนข้าวในหม้อไปทางเดียวกัน แล้วปิดฝาหุงข้าวรอข้าวมันสุกก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยในส่วนของข้าวมันค่ะ

สำหรับน้ำจิ้มข้าวมันไก่
1. โขลกเต้าเจี้ยวให้ละเอียดหรือจะใส่เครื่องปั่นให้ละเอียดก็ได้ตามสะดวกค่ะ ^^
2. เติมน้ำซุป ตามด้วยน้ำตาลทราย ซีอิ๊วดำ และน้ำส้มสายชูลงไปปั่นให้เข้ากัน (เครื่องปรุงรสควรใส่อย่างระวังอย่าหนักมือนะคะ ใส่พอน้อยๆก่อน เราสามารถชิมรสแล้วเติมทีหลังได้ค่ะ)
3. เติมขิงสับละเอียด กระเทียมสับ และพริกขี้หนูโขลกลงไปค่ะ คนให้เข้ากัน ชิมรสชาติให้ถูกใจค่ะ ถ้ายังไม่ได้รสที่ต้องการสามารถปรุงรสเพิ่มเติมเข้าไปได้นะคะ เปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ดขนาดไหนแล้วแต่ความชอบค่ะ เสร็จเรียบร้อยแล้วกับน้ำจิ้มข้าวมันไก่รสเด็ดค่า


ได้ดูวิธีทำแล้วดูเหมือนจะง่ายมากๆ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือการทำของเราด้วยนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น